Giỏ hàng

TRANH MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐÂU?

Tranh Mã Đáo Thành Công (Tranh Bát Mã) có nguồn gốc từ đâu?

Chào mừng bạn đến với Thegioitranh3d.vn! Hôm nay, chúng ta sẽ bàn về nguồn gốc của tranh Mã Đáo Thành Công.

 

Mã đáo thành công là gì?

 


"Mã": có nghĩa là ngựa.
"Đáo": Đến từ nơi khác, đi đến nơi, quay về.
"Thành": Kết thúc tốt đẹp, thành công.
"Công": Hiệu suất cao.


Mã Đáo Thành Công có thể hiểu là: Ngựa quay về mang tin thành công. Lý giải về điều này, bên cạnh các điển tích thì còn cách giải thích khác. Đó là kỵ binh có vai trò quan trọng trong chiến sự, kỵ binh đến là chiến thắng. Ngoài ra, khi thắng trận, binh sĩ sẽ cưỡi con ngựa khỏe nhất quay về báo tin thắng lợi.

 

 

Vậy nguồn gốc tranh bát mã bắt nguồn từ đâu? Thế Giới Tranh 3D sẽ cùng bạn lý giải điều này nhé.


          - Từ xa xưa, ngựa chính là phương tiện giúp con người đi lại thuận tiện nhất. Bởi ngựa có đặc tính vừa thông minh lại vừa có sức khỏe tốt, chạy nhanh. Những chú ngựa khỏe mạnh đồng hành với những chuyến đi làm ăn xa của con người. Những chuyến đi ấy kéo dài đằng đẵng đến vài tháng, thậm chí hàng năm mới quay trở về. Ngựa cũng đồng hành trong những cuộc chiến tranh. Khi ra trận thì cả tướng lẫn sĩ có thể không quay về hoặc cũng có thể “đi mười về một”. Có thể nói, ngựa và người đã “cùng đi, cùng về” trên những chặng đường dài và đầy gian nan. Chính vì thế “mã đáo thành công” có nghĩa là có ngựa quay về ắt sẽ thành công hay ngựa đến hoặc quay về cùng với thành công của con người.

 

Lý giải theo truyền thuyết:


* Theo truyền thuyết TQ: Vị vua thứ 5 của thời nhà Chu là Chu Mục Vương sở hữu 8 con tuấn mã đặc biệt. Ông đặt tên lần lượt cho 8 con là Xích Ký, Đạo Ly, Bạch Mã, Du Luân, Sơn Tử, Cừ Hoàng, Hoa Lư và Duyên Nhĩ. Ông đã ngồi trên chiếc xe do 8 con ngựa này kéo- cùng với Xa Phu (người điều khiển xe) để đi khắp nơi giải quyết những điều bất bình và mang đến cuộc sống thịnh vượng cho dân chúng. Vì vậy các họa sĩ thời đó thường họa lại tranh phong thủy Mã Đáo Thành Công với chủ đề 8 con ngựa và gọi là “Bát Tuấn Đồ”. 

 

 

•    Theo sự tích Việt Nam: Ở nước ta thì sự kiện vua Quang Trung đánh tan quân Thanh để báo tin thắng trận vua cho người cưỡi ngựa ngày đêm mang 1 cành đào từ Thăng Long về Phú Xuân để báo tin thắng trận cho vợ mình, công chúa Ngọc Hân, báo tin “Mã Đáo Thành Công”. Từ đó, tranh Mã Đáo Thành Công trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam.

 

 

Các bạn có thể tham khảo  thêm nhiều tranh mẫu tranh hơn trong kho: 
Kho mẫu tranh MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG

Và nhiều chủ đề tranh hơn tại đây: TỔNG KHO MẪU TRANH

 

Các bài viết liên quan các bạn có thể tham khảo thêm:

Ý nghĩa tranh Mã Đáo Thành Công

Cách treo tranh Mã Đáo Thành Công

 

Hệ thống các kênh của Thế Giới Tranh 3D

Youtube - Fanpage - Website - Tiktok

hoặc nhận tư vấn trực tiếp tại zalo: 0916.777.196 - 0393.777.196

 

Tranh Theo Phong Thủy

Từ khóa